Thời điểm cuối năm nhiều bạn sẽ đau đầu khi nhận chỉ tiêu doanh thu năm mới từ các sếp. Bài viết này KHÔNG MỚI nhưng cũng hy vọng giúp được cho ai đó có giải pháp khi nhận chỉ tiêu cao GẤP ĐÔI năm cũ.
Điều đầu tiên khi nhận chỉ tiêu DOANH THU GẤP ĐÔI, bạn thường nghĩ đến 3 giải pháp:
1.Tăng gấp đôi số lượng khách hàng hoặc
2.Tăng gấp đôi giá trị trên mỗi đơn hàng hoặc
3.Tăng gấp đôi số lần mua hàng lặp lại.
Bởi vì công thức DOANH THU = SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG(1) x SỐ TIỀN MUA TRUNG BÌNH(2) x SỐ LẦN MUA HÀNG LẶP LẠI(3)
Nhưng nó sẽ mất thời gian và chi phí cũng như tính khả thi không cao. Thay vì vậy hãy thực hiện giải pháp sau: TĂNG 26% CHO CẢ 3 YẾU TỐ TRÊN
Ví dụ một shop thời trang năm 2018 có doanh thu như sau:
Mỗi ngày trung bình có 4 khách mua hàng. Một năm là 1.460 khách
Mỗi khách hàng trung bình mua một lần hóa đơn là 500k.
Trung bình 1 năm khách hàng sẽ mua ở shop của bạn 4 lần (3 tháng/lần)
Vậy doanh thu năm 2018 của bạn sẽ là: 1.460 x 500k x 4 = 2.920.000.000 VNĐ
Bạn nhận được yêu cầu của sếp chỉ tiêu doanh thu năm 2019 tăng trưởng 100% so với doanh thu 2018 tức là 5.840.000.000 VNĐ
Hãy tăng 26% cho mỗi yếu tố trên, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn là tăng 100% của 1 yếu tố nào đó
1.Tăng thêm khách hàng: 26% x 1.460 = 379 khách hàng (Chỉ tăng thêm khoảng 1,03 khách hàng ngày)
2.Tăng thêm giá trị đơn hàng: 26% x 500k = 130k trên mỗi hóa đơn (Tức thay vì khách hàng mua 500k/hóa đơn thì thuyết phục bán thêm sản phẩm – upsell lên 630k/hóa đơn)
3.Tăng số lần mua hàng lặp lại: 26% x 4 = 1,04 lần/năm (Tức trước đây khách hàng mua 4 lần/năm thì giờ sẽ mua khoảng 5 lần/năm.)
Khi đó doanh thu của bạn sẽ là:
(1.460 + 379) x (500k + 130k) x (4 + 1,04) = 5.839.192.800 VNĐ
Vậy chỉ cần tăng 26% mỗi yếu tố trên thì thay vì doanh thu cũ là 2,92 tỷ/năm bạn sẽ có con số doanh thu gấp đôi là 5,84 tỷ/năm. Để làm được các việc tăng 26% lên từng yếu tố trên bạn cần biết thêm các công thức dưới đây và một số hoạt động để có thể tăng như sau:
1/ Tăng thêm 26% khách hàng:
+ SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG = DATA TIỀM NĂNG x TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI
+ Ví dụ bạn làm chương trình marketing và thu về 100 data khách hàng có quan tâm sp/dv của bạn. Sau đó thì bạn telesales để tiếp cận và bán. Tỷ lệ bán thành công này được gọi là tỷ lệ chuyển đổi. Thông thường tỷ lệ chuyển đổi này của bạn là 20% tức là 100 data khách hàng có quan tâm bạn chỉ chốt đơn hàng được 20 khách.
+ Vậy để tăng lên 26% so với trước bạn cần tăng đều 2 yếu tố DATA TIỀM NĂNG x TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI. Theo ví dụ trên bạn chỉ có 20 khách vậy để có thể tăng 26% tức là tăng 5,2 khách hàng. Để có mức tổng là 25,2 khách, bạn chỉ cần tăng số lượng data lên 13% và tăng tỷ lệ chuyển đổi thêm 13% tương ứng 113 data x 22,6% = 25,5 khách hàng
+ Để đạt được điều này bạn cần tận dụng các phương pháp thực hiện các chiến dịch tăng 13% chiến dịch marketing bao gồm online, email, bán chéo sản phẩm với đơn vị khác hoặc thực hiện khách hàng giới thiệu khách hàng.
+ Nâng cao kỹ năng chốt sales qua điện thoại hoặc tăng tần suất telesales nhiều hơn.
2/ Để tăng doanh thu thêm 26% trên mỗi hóa đơn:
+ DOANH THU TRÊN MỖI HÓA ĐƠN = SỐ LƯỢNG MÓN HÀNG x SỐ TIỀN MÓN HÀNG
+ Hãy nâng cao kỹ năng tư vấn và bán chéo các sản phẩm, dùng kỹ thuật upsell hoặc cross-sell, bán combo sản phẩm hoặc giảm giá trên từng sản phẩm nếu mua nhiều hàng hơn ….
3/ Để tăng 26% số lần mua hàng lặp lại:
+ SỐ LẦN MUA HÀNG LẶP LẠI = SỐ LẦN MUA HÀNG TRUNG BÌNH x TẦN SUẤT CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG.
+ Hãy thường xuyên gọi điện khách hàng CSKH, thông báo các chương trình khuyến mãi, các bộ sưu tập mới, kiểu dáng mới nhập về hoặc triển khai chiến dịch khách hàng thân thiết, mở thẻ tích điểm khi mua hàng ….
Còn nhiều cách khác nữa để có thể tăng doanh thu, nhưng với cách đơn giản như trên hy vọng sẽ phần nào đóng góp ý tưởng giúp các bạn gia tăng doanh thu, nếu lỡ gặp sếp nào “ép” tăng gấp đôi chỉ tiêu so với trước.
Chúc thành công!